Micro-Satellite Workshop : 2013-03-21

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2556 อ.คัมภีร์ ธีระเวช จากสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ มรรพ. เดินทางไปเข้าร่วมการสัมมนา “Micro-Satellite Workshop” ที่สถาบันเอไอที โดย ศาสตราจารย์ ยูคิฮิโร ทาคาฮาชิ (Prof.Yukihiro Takahashi) ผู้อำนวยการ Space Mission Center จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด จัด workshop เกี่ยวกับดาวเทียมขนาดเล็ก เรียกว่า Micro-satellte ซึ่งขนาดของดาวเทียมแบบนี้ก็ประมาณ 50x50x50 ซ.ม. ใช้ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 1 – 2 ล้านยูโร แล้วก็ให้ภาพที่มีความละเอียดได้ประมาณ 5 เมตร

ที่น่าสนใจก็คือกล้องที่นำเสนอให้ดูนั้นเป็นกล้องแบบ “hyper-spectral” ที่ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ โดยผู้ใช้สามารถ “เลือกความยาวคลื่น” ที่่ต้องการถ่ายได้ ประมาณว่าตัว CCD หรือตัวฟิลเตอร์หน้า CCD มันสามารถปรับรูปร่างตัวเองเพื่อกรองเอาเฉพาะแสงช่วงคลื่นที่ต้องการ เทคนิคแบบนี้ทำให้การปรับระหว่างความยาวคลื่นแต่ละค่าใช้เวลาประมาณ 10 ns และก็ถ่ายได้ครั้งละหลายร้อยช่วงคลื่น

วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งของการคุยกันครั้งนี้ก็คือการให้ประเทศแถบ ๆ เอเชียนี่มีดาวเทียมขนาดเล็กแบบนี้เป็นของตัวเอง เพื่อจะได้มี “ระบบดาวเทียม” ที่เป็นของภูมิภาคนี้ที่จะช่วยให้การ monitor เหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น ซึ่งประมาณว่าถ้าส่งไปได้ 40 ดวงกว่า ๆ นั้นก็จะทำให้เราสามารถ monitor พื้นที่แถวนี้ได้ทุก ๆ แปดนาที

Comments are closed.